SHARE

Tại sao sự trưởng thành tâm lý tinh thần (Psychospiritual maturity) rất quan trọng (và Thiền định là chưa đủ)?

psychospiritual

Khi còn trẻ, tôi được kể một câu chuyện cực kì hấp dẫn. Giai thoại giữa nhà tâm lý học nổi tiếng Carl Jung và một người da đỏ Ấn Độ lớn tuổi kết luận rằng “người da trắng” là bọn mất trí vì họ trông lúc nào cũng hỗn loạn và bất ổn, và mãi có vẻ hấp ta hấp tấp:

“Họ nói rằng họ dùng đầu để nghĩ…còn chúng tôi nghĩ ở đây” – Antonio nói và chỉ vào trái tim mình.

Theo kinh nghiệm của cá nhân tôi trong việc thay đổi nền văn hóa nhiều lần trong cuộc đời mình – từ Nam Mỹ đến Ấn độ và bây giờ là Úc, chứng kiến vô số những cuộc đời và con đường được mở ra, tôi đã quan sát thấy điều tương tự. Có một sự khác biệt nổi bật giữa tâm tính của phương Đông và phương Tây, và mọi thứ được đánh dấu “tinh thần/tâm linh” nói riêng thì luôn luôn bị cường điệu hóa và quảng  bá một cách sai lệch. Sự tự hoàn thiện được mô tả như một con đường rải gạch vàng (yellow brick road) sẽ đưa ta đến sự “giác ngộ/ enlightenment”: một thứ gì đó tương tự với Las Vegas với ánh đèn neon nhấp nháy, vẻ đẹp và niềm vui vô bờ.

Và mặc dù chúng ta đã được dạy để thực hành Yoga, uống những loại nước tự nhiên, nói ra những lời xác nhận và thiền định mỗi ngày sẽ giúp chúng ta được tự do – tuy nhiên, một vài điều quan trọng sống còn lại bị thiếu.

Sự thật về bản chất tâm linh/tinh thần của chúng ta

Chúng ta đang sống trong thời điểm mà những giáo lý liên quan đến “sự tăng trưởng cá nhân” và “sự phát triển tâm linh” đang trở nên phổ biến đến mức hầu hết đã bị pha loãng và tưới xuống trở thành một cấu trúc cơ bản dễ hiểu. Kết quả điển hình đó là một sự hời hợt và cách tiếp cận để  “cảm thấy tốt/feel good” đối với sự phát triển cá nhân (self development) thứ thường không có hiệu quả trong hầu hết các trường hợp và không mang lại những thay đổi đáng kể, lâu dài.

Việc làm giảm giá trị toàn bộ ý tưởng về thức tỉnh tâm linh trở thành một thứ mốt (fad) và trào lưu nhất thời có thể mang đến những hậu quả nghiêm trong. Một trong những ví dụ mạnh mẽ nhất mà tôi từng chứng kiến trong cuộc đời mình đó là một người đàn ông mà tôi từng gặp – người gặp một biến cố lớn và trải qua sự mất mát gia đình. Thậm chí sau 20 năm thực hành thiền định và mọi loại hình “tâm linh”, ông vẫn rơi vào trầm cảm sau đó và mất rất nhiều thời gian để chữa lành. Nhưng, tại sao lại thế?

Thiền định rõ ràng là không đủ – và tất nhiên bao gồm cả những thực hành tinh thần khác mà ông đã thử.

Ngày nay, rất nhiều phương pháp thực hành tâm linh hiện đại (bao gồm thiền định) hoạt động dựa trên một tiền đề đơn giản “Nếu bạn làm điều này bạn sẽ nhận được điều đó/If you do this you will get that”, giới thiệu “101 điều cần làm”, hướng dẫn mô tả chi tiết tất cả những lợi ích và phần tặng thêm về việc “cảm giác dễ chịu ra sao”, mà hoàn toàn không đề cập đến bất kì chướng ngại nào mà bạn sẽ phải trải nghiệm trên con đường đó. Những khối chướng ngại đó bao gồm những chủ đề như Vùng tối bên trong bạn (Shadow Selves), Vết thương vùng lõi (Core wounds), Mất kết nối với tâm hồn (Soul Loss) và Niềm tin cốt lõi (Core Beliefs). Vì vậy, trong khi chúng ta thực hành thiền định và đi qua những khối chướng ngại này (điều mà khi thực hành thiền định thường xuyên sẽ dẫn chúng ta tới)”, khi gặp chúng rồi “chúng ta sẽ phải làm gì?”. Chúng ta phải xử trí ra sao với tất cả những phát hiện thực sự “nghiêm trọng” này?

Kết quả tự nhiên là thay vì trở thành một sự hoàn thiện cuối cùng, điều mà lẽ ra chúng ta có thể đạt tới, chúng ta tự chia rẽ mình thành “Những bản thân cao hơn (Higher Selves)/Bản thể thật sự/Tâm hồn” – những điều chứa đựng mọi khía cạnh về việc cảm thấy tốt hơn, dễ chịu hơn và từ chối thứ Bản thể thấp hơn (Lower Selves) – bao gồm những khía cạnh thô thiển, tối tăm và đáng xấu hổ của chính ta. Sẽ hình thành thứ suy nghĩ rằng khi chúng ta tập trung cao độ vào thứ Bản thế cao hơn và tránh né “bản chất nguyên thủy”, thông thường của mình thì chúng ta có thể tới một Bản thể giác ngộ (Awakened Self).

Thật không may, thực hành thiền định – giống như nhiều phương pháp thực hành khác – có thể sẽ tiếp tay cho huyền thoại về một cái Ngã bị phân chia (divided self); sự nhị nguyên bên trong (inner duality)luôn xem điều kiện cơ bản cấu thành nên con người (our basic human condition) là tội lỗi, thiếu sót và không đủ tốt đẹp. Với suy nghĩ cho rằng chúng ta chỉ nên tập trung vào việc khám phá “một bản thể cao hơn”, cuối cùng chúng ta bắt đầu chối bỏ hoặc chạy trốn khỏi bất kì phần nào mà ta cho rằng không hoàn hảo, tiếp tục tự phá vỡ bản thân trong quá trình này.

Vì lý do này, điều quan trọng là chúng ta học cách cân bằng sự trưởng thành tâm linh của chúng ta với sự trưởng thành về tâm lý của chúng ta để chúng ta trở nên cân bằng, xác thực và toàn bộ con người. Tôi gọi đây là cuộc hành trình tâm linh.

Ví lý do này, điều quan trọng đó là việc chúng ta cần học cách cân bằng giữa sự “trưởng thành về mặt tâm linh/spiritual maturity” và “sự trưởng thành về mặt tâm lý/psychological maturity” để chúng ta có thể trở nên cân bằng, xác thực và toàn vẹn hơn. Tôi gọi đây là “chuyến hành trình tâm lý tinh thần/Psychospiritual journey”.

Chuyến hành trình tâm lý tinh thần ( Psychospiritual journey) bao gồm điều gì?

Ý tưởng đằng sau chuyến hành trình tâm linh (spiritual journey) của sự chuyển đổi bên trong chỉ đơn giản là: con người chúng ta đang không sống một cách trọn vẹn nhất và hầu hết chúng ta đều đang ngủ.

Vậy Chuyến hành trình tâm lý tinh thần/ Psychospiritual journey là gì?

Trong một khoảng thời gian rất lâu, chúng ta đã được dạy rằng “phải phá bỏ Cái ngã”, là cách giúp ta tránh né, kìm nén, chối bỏ hoặc bỏ bê các khía cạnh “tối” và “tính con/animal” của bản thân như một căn bệnh dịch chứ không phải là cách để ta khám phá một cách đầy đủ và toàn diện để vượt qua nó.

Hành trình tâm lý tinh thần của chúng ta là một con đường cân bằng, khám phá bản thân chúng ta và cao hơn nữa. Sự trưởng thành về mặt tâm lý và tinh thần không chỉ liên quan đến việc đào sâu vào bản chất tâm linh mà còn làm sâu sắc thêm chúng ta về mặt tâm lý. Điều này liên quan đến sự chín muồi của trí tuệ nội tại (inner wisdom) để có thể đối mặt với  bóng tối cũng như ánh sáng  của bạn, giải phóng bản thân khỏi những nỗi sợ hãi, giận dữ, hận thù, những nỗi buồn đau và cảm giác thiếu can toàn trong bạn.

Người Phương Tây thường bị lạc lối và cuốn vào trong tâm trí, và những công cụ đến từ Phương đông như Thiền và Yoga (hay nhiều công cụ khác) là những điều tuyệt vời giúp chúng ta kết nối lại với không gian nội tại. Nhưng vấn đề là bởi chúng ta chỉ luôn tập trung vào nơi tâm trí, chúng ta đã vô tình giúp nảy sinh ra rất nhiều những vấn đề tâm lý cần được giải quyết trước khi chúng ta có thể thực sự quan sát chính mình (từ không gian nội tại bên trong, nơi ta đang bị mất kết nối). Những khía cạnh như sự tự nghi ngờ  (self-doubt) và tự loại bỏ (self rejection) là hai trong số rất nhiều những vấn đề mà chúng ta phải đối mặt – thực trực tiếp làm cản trở sự tiến bộ thực sự của chúng ta.

Như Carl Jung đã từng nói:

“Sẽ không thể nào là một sai lầm lớn hơn khi một người Phương Tây thực hành Yoga Trung Quốc, vì điều đó sẽ chỉ giúp tăng cường ý chí (will) và ý thức (consciousness) của anh ta nhằm chống lại tiềm thức (unconscious) và mang lại hiệu quả về việc muốn tránh né. Chứng rối loạn thần kinh (neurosis) sẽ được tăng cường nhanh chóng sau đó. Tôi không biết phải nhấn mạnh sao cho đủ rằng “Chúng ta không phải người phương Đông, và rằng chúng ta có một điểm khởi đầu hoàn toàn khác biệt trong lĩnh vực này.”

Mặc dù quan điểm của Jung cho rằng “người Phương Tây nên tránh các phương pháp tự giúp đỡ bản thân có nguồn gốc từ Phương Đông” là một cách cái nhìn tương đối hạn hẹp (theo ý kiến của cá nhân tôi), tuy nhiên, ông cũng đã đưa ra một quan điểm rất thú vị về sự khác biệt cơ bản của tâm trí phương Tây khi được dùng để tiếp cận các kỹ thuật phương Đông – rằng tâm trí phương Đông có xu hướng cân bằng hơn, còn tâm trí phương Tây cần phải học cách để hài hòa cả hai phần ý thức (conscious) và tiềm thức (unconscious) của tâm thần (psyche).

Đó là lý do tại sao sự phát triển nội tại của ta phải được trải ra  giữa hai quá trình song song: Con đường của sự Tự chấp nhận (Self-Acceptance) và Tự khám phá (Self-Exploration) – những điều giúp chúng ta áp dụng cho quá trình thực hành tâm linh. Khi ta có sự chấp nhận sâu sắc và trưởng thành hơn, chúng ta có khả năng tự khám phá và thành thật ôm lấy tất cả những gì thuộc về mình.

Tìm kiếm con đường bằng trái tim

Mục tiêu của bài viết này không phải để chứng minh rằng các kĩ thuật Thiền phương Đông là vô ích đối với người phương Tây. Trên thực tế, với một số người, các kĩ thuật này thật sự rất tuyệt với và mang lại những thay đổi to lớn trên phương diện cá nhân.

Nhưng nếu bản thân bạn không tìm thấy bất kỳ lợi ích đáng kể nào từ Thiền định, đừng vội nản lòng hay mắc kẹt với những vết thương tâm lý sâu sắc hay sự ức chế cảm xúc (repressions), vẫn có những phương pháp có khả năng giúp bạn đến từ sự kết hợp các yếu tố của các liệu pháp tâm lý (psychotherapy (như catharsis) và thiền động (active meditations) (thay vì những phương pháp thụ động cũ). Điều này sẽ giúp bạn biểu hiện một cảm giác lành mạnh về bản thân trước khi bạn thực sự tập trung đến việc vượt qua cảm giác của mình về bản thân (transcending your sense of self.)

Theo kinh nghiệm của tôi với tư cách là một người thực hành Shaman giáo (shamanic practitioner), đó là điều cần thiết để chúng ta đi qua những tầng thấp/sâu/bên dưới của chính mình (Under/Lower World) – được biết đến trong Vũ trụ luận Inca là  thế giới bên dưới (Ukhu pacha), phát triển lòng dũng cảm để gặp được những con quỷ bên trong ta trước khi chúng ta đến được Thế giới vật chất thực tại (Kay pacha hay Middle Worlds) và cuối cùng là  Thế giới bên trên/Upper Worlds (Hanaq Pacha).

Con đường tìm kiếm tâm linh của chúng ta được phản ánh trong nhiều giáo lý thần bí và được gọi là As Above, So Below*  trong truyền thống Hermetical và có thể được nhìn thấy trong biểu tượng “Cây sự sống/ “Tree of Life” – khá phổ biến trong nhiều nền văn hóa.

As Above, So Below* Cái gì ở Dưới tương ứng với cái gì ở Trên, và cái gì ở Trên tương ứng với cái gì ở Dưới, để đạt tới những phép nhiệm màu của Nhất thể hoặc theo cách dịch khác: Vũ trụ này được tạo dựng theo một cơ cấu chung. Trên dưới như nhau, để cho thấy điều huyền diệu này tất cả là một.

Nếu bạn đang tìm kiếm một con đường để đi theo khi là người phương Tây, bạn có thể tìm thấy rất nhiều từ những nền văn hóa,  bí truyền có nguồn gốc phương Tây như Kabbalah (thuật huyền bí của đạo Do Thái cổ đại), Neoplatonism (Thuyết Plato mới), Gnosticism (Thuyết ngộ đạo) và Alchemy (Thuật giả kim) – tất cả đều có liên kết chặt chẽ, mật thiết với Thiền định và sự phát triển tâm lý tinh thần (psychospiritual development).

Nếu bạn có bất cứ suy nghĩ hay ý kiến nào, chúng tôi rất mong muốn được lắng nghe bạn.

Nguồn:Psychospiritual Maturity

Facebook Comments

LEAVE A REPLY